Chào mừng quý vị đến với Blog: Quà tặng cuộc sống.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trường THCS Đồng Minh
Người gửi: Nguyễn Thành Tựu (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:10' 28-01-2009
Dung lượng: 370.0 KB
Số lượt tải: 68
Số lượt thích: 0 người
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh
Người thực hiện: Nguyễn thị Huệ
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Bài thơ: "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ." Vỉêt về những con người thuộc dân tộc thiểu số nào trong cộng đồng các dân tộc Việt nam?
A.Chăm B.Ê-đê C.Tà -ôi D. Ba-na
Câu 2: Bài thơ có mấy khúc hát ru?
A.Hai B.Ba C.Bốn D.Năm
Câu3: Hình ảnh người mẹ hiện lên như thế nào trong khúc hát ru thứ nhất?
A.Giầu đức hi sinh B.Chịu thương chịu khó
C.Yêu con gắn với tình yêu D.Cả A,B,C đều sai
thương bộ đội
C
B
C
Em hãy chọn đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau
Thứ 5 ngày 15 tháng 11 năm 2007
Tiết 57: Đọc - Hiểu văn bản
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
I.Đọc - Tìm hiểu chú thích
1.Đọc
2. Chú thích
a.Tác giả
b.Tác phẩm
II. Tìm hiểu văn bản:
1.Khúc hảt ru thứ nhất:
Hình ảnh người mẹ có lòng yêu thương con gắn liền với tình yêu thương bộ đội
2.Khúc hát ru thứ hai:

Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi
Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ
Mẹ đang tỉa bắp trên núi Ka-lưi
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ , em nằm trên lưng

- Ngủ ngoan a- kay ơi , ngủ ngoan a- kay hỡi
Mẹ thương a- kay, mẹ thương làng đói
Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều
Mai sau con lớn phát mười ka - lưi.

Hãy cho biết hình ảnh của mẹ hiện
lên trong công việc gì?
Mẹ đang tỉa bắp trên núi Ka-lưi
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
Em có nhận xét gì về không gian nơi mẹ làm việc? Có điều gì khác với không gian ở đoạn 1?
Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
Mẹ đang tỉa bắp trên núi Ka-lưi
Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ
-> Hình ảnh so sánh
Ngắm nhìn mẹ làm việc tác, giả
có sự liên tưởng độc đáo, bất nhờ,
Em hãy tìm câu thơ đó?
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưmg
Câu hỏi thảo luận
Câu 1:Hãy phân tích để thấy cái hay,
cái đẹp thể hiện trong hai câu thơ?
Câu 2:Cảm xúc của em về tình yêu của
mẹ dành cho em cu Tai?
Biện phát nghệ thuật ẩn dụ
Gian lao và hy vọng mãnh liệt của
người mẹ
So sánh với đoạn 1,tình cảm ,cảm xúc của mẹ đến đây được phát triển như thế nào?
Đoạn 1:Mẹ thương bộ đội
Đoạn 2:Tình yêu con gắn liền
với tình yêu dân làng.
Tình yêu thương gắn liền với
những điều ước đó đã nói với ta
về một người mẹ như thế nào?
2.Khúc hát ru thứ hai:
- Tình yêu thương con gắn liền với tình yêu thương dân làng
3.Khúc hát ru thứ ba:
Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi
Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ
Mẹ đang chuyển lán, mẹ đi đạp rừng
Thằng Mĩ đuổi ta phải rời con suối
Anh trai cầm súng, chị gái cầm chông
Mẹ địu em đi để giành trận cuối
Từ trên lưng mẹ em đến chiến trường
Từ trong đói khổ em vào Trường Sơn

Ngủ ngoan a-kay ơi. ngử ngoan a-kay hỡi
Mẹ thương a-kay, mẹ thương đất nước
Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Mai sau con lớn làm người Tự do.
Em có nhận xét gì về nhịp điệu của đoạn thơ?
Nhịp điệu nhanh hơn, gấp gáp hơn,
lời thơ theo lối trùng điệp
Nhịp thơ này đã phản ánh gì về
nhịp sống của nhân dân trong lúc
đó?
Không khí sục sôi, náo nức, nhà nhà,
người người đi đánh giặc
Trong không khí sục sôi, náo nức
đó người mẹ Tà-ôi được tác giả
miêu tả trong câu thơ nào?
Mẹ đang chuyển lán, mẹ đi đạp rừng
Mẹ địu em đi để giành trận cuối
Người mẹ địu con trong khi làm những công việc gì ?
Chuyển lán
Đạp rừng
Giành trận cuối
Trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến
Nếu đoạn thơ này được coi là một
bức tranh toàn dân tham gia kháng
chiến thì hình ảnh nào là trung tâm?
- Người mẹ và em cu Tai
Trong trận chiến đấu cuối cùng ấy,
tác giả có hai câu thơ giành cho em
cu Tai, đò là câu thơ nào?Nó phản
ánh hiện thực gì?
Từ trên lưng mẹ em đến chiến trường
Từ trong đói khổ em vào Trường Sơn

->Cuộc kháng chiến toàn dân
Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi
Mẹ thương a-kay, mẹ thương đất nước
Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ
Mai sau con lớn làm người Tự do.
Lời ru của mẹ còn chứa đựng ước mơ gì khác nữa? Ước mơ ấy có phải của riêng mẹ không?
Gặp Bác Hồ là ước mơ lớn nhất của mỗi người dân Việt nam
Tại sao người mẹ lại hát: "Con mơ cho mẹ" mà không hát: "Mẹ mơ cho con"?
Mẹ gửi gắm ước mơ cho con
Mẹ luôn giành cho con những điều tốt đẹp nhất
Tình mẹ sâu sắc và vĩ đại
Vậy em có nhận xét thêm điều gì về hình ảnh
người mẹ trong đoạn thơ này?
3.Khúc hát ru thứ ba:
- Hình ảnh người mẹ có lòng yêu con gắn liền với lòng yêu đất nước
Qua các khúc ru, em cảm nhận tình cảm của người mẹ đối với con
như thế nào? Cao trào xúc cảm của lời ru phát triển ra sao?
Yêu con -> yêu bộ đội -> yêu dân làng -> yêu Bác Hồ -> yêu đất nước
Em thấy tình cảm của tác
giả thể hiện như thế nào ?Tình cảm của em về người mẹ Việt Nam ?


Em hãy khái quát về nghệ thuật và
nội dung của bài thơ?
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007
Tiết 57: Đọc - Hiểu văn bản
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
I.Đọc - Tìm hiểu chú thích

II. Tìm hiểu văn bản:
1.Khúc hảt ru thứ nhất:- Hình ảnh người mẹ có lòng yêu thương con gắn liền với tình yêu thương bộ đội
2.Khúc hát ru thứ hai:- Người mẹ có tình yêu thương con gắn liên với tình yêu thương dân làng.

3.Khúc hát ru thứ ba:
- Hình ảnh Người mẹ có lòng yêu con gắn liền với lòng yêu đất nước
III.Tổng kết: Ghi nhớ (SGK)
Bài tập: Chọn đáp án đúng nhất cho các bài tập sau
Bài 1: Bài thơ ca ngợi bà mẹ Tà-ôi là người như thế nào?
A.Yêu con, yêu bộ đội
D.Yêu con, yêu dân làng
B.Yªu con, yªu ®Êt n­íc
C.Giàu tình yêu thương, giàu đức
hy sinh và giàu nghị lực
Bài2:Tác giả đã sử dụng thành công những yếu tố nghệ thuật nào?
A.Nhiều hình ảnh nghệ thuật đặc sắc có giá trị biểu cảm cao
B.Giọng điệu ngọt ngào, trìu mến, ngôn ngữ bình dị
C.Kết cấu tứ thơ chặt chẽ, phép trùng điệp gây ấn tượng mạnh
D. Cả ba đáp án A,B,C đều đúng
C
D
*Hướng dẫn về nhà:

-Học thuộc lòng bài thơ
Làm bài tập phần luyện tập
Soạn văn bản " ánh trăng"
 
Gửi ý kiến